Wednesday, April 10, 2013

Hạch toán hàng trưng bày và các vấn đề liên quan đến thuế

Câu hỏi bên diễn đàn Webketoan: "Bên công ty em có xuất hàng mẫu giao cho các đại lý kèm theo hợp đồng thỏa thuận khi giao hàng sẽ thu ngay 50% tiền hàng. Nếu đại lý trưng bày sản phẩm đủ 2 tháng thì coi như bên em đã bán cho họ với giá chỉ bằng 50%. Nếu trong thời gian đó đại lý gửi trả lại nguyên vẹn hàng thì bên em sẽ nhận lại hàng và thanh toán lại 50% giá trị lô hàng lúc giao hàng mà bên em đã nhận tiền.
Vậy trong TH này em cần phải làm như thế nào?"

Nếu phân tích đề bài đơn thuần ta sẽ thấy có 3 mốc thời gian chính:


1. Hạch toán tại thời điểm xuất hàng

2. Hạch toán tại thời điểm thu tiền trước
3. Hạch toán tại thời điểm ghi nhận doanh thu (sau 2 tháng trưng bày)

Tuy nhiên, Luật thuế hiện tại yêu cầu phải xuất hóa đơn ngay khi xuất hàng mẫu không thu tiền, dòng thuế suất gạch bỏ, do đó phải xác định doanh thu giá vốn ngay thời điểm (1). Khi đọc các quy định này tôi chỉ thấy nhắc đến trường hợp hàng mẫu không thu tiền mà không nói trong trường hợp hàng mẫu có thu tiền thì như nào cả.


Quay về câu hỏi của bạn ở diễn đàn kế toán, lúc đầu tôi đi theo hướng giải quyết xem lô hàng này như là hàng gửi bán và hạch toán theo kiểu bán hàng đại lý. Nhưng như vậy rắc rối vì 2 bên phải có hợp đồng bán hàng đại lý, xây dựng các chính sách chiết khấu đi kèm,...


Do đó tôi chuyển hướng sang xử lý xem lô hàng này như hàng mẫu không thu tiền. Sau 2 tháng trưng bày nếu thu được tiền thi ghi nhận là một khoản thu nhập khác

1. Khi xuất hàng mẫu, theo Luật bắt buộc phải xuất hóa đơn GTGT và ghi là hàng mẫu không thu tiền, gạch bỏ dòng thuế suất
Nợ 632/Có 156
Nợ 641/Có 512

2. Sau 2 tháng thu được tiền, xuất hóa đơn GTGT ghi theo giá 50% và có VAT
Nợ 111/Có 711, Có 33311

Hạch toán như vậy ổn chưa? Về mặt pháp luật Thuế đảm bảo chưa?

Đôi điều trao đổi, mong các bạn dành chút thời gian bàn luận!


Cập nhật cách xử lý thứ 2, hạch toán theo 3 mốc thời gian như phân tích ở trên (đồng quan điểm với bạn Lê Thanh Phương), không coi đây là hàng mẫu nữa mà hạch toán theo hướng hàng gửi bán:
1. Khi xuất hàng:
Nợ TK 157 / Có TK 156

2. Khi thu được tiền xem đây là khoản khách hàng trả trước:
Nợ TK 111 / Có TK 131

3. Hai tháng sau khi đủ điều kiện ghi nhận doanh thu, DN xuất hóa đơn GTGT ghi theo giá 50% và có VAT

Nợ TK 632 / Có TK 157
Nợ TK 131 / Có TK 511 Có TK 33311


15 comments:

  1. Quan điểm mình thế này:
    - Về mặt thuế: xác định thuế GTGT và lập Hóa đơn ?
    - Về kế toán: xác định rõ thời điểm ghi nhận doanh thu, giá vốn
    - Và phải xem xét "Hàng mẫu" ở đây là loại: hàng sản xuất nhiều tại Cty và được đưa thử cho các Đại lý một số hàng để trưng bày tại Đại lý nhằm xem xét thái độ Khách hàng về sản phẩm để Cty biết có nên sản xuất đại trà hay không ? hoặc Đại lý khách hàng có cần mua nhiều hàng đó không? và trường hợp của tình huống là hàng mẫu sẽ thu tiền hoặc phải trả lại hàng cho Cty. Như vậy, coi như hàng hóa gửi đi bán, nếu mua thì bán với giá đặt cọc, không mua thì trả lại.

    Do đó:
    Tại ngày Cty xuất hàng mẫu cho Đại lý:
    - Thuế: Lập Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ làm chứng từ đi đường khi xuất hàng gửi Đại Lý (Cái này phải làm công văn xin Chi cục thuế địa phương - vì hồi xưa tui đã làm trường hợp này rồi... He he)( và vì căn cứ 2 tháng sau mới biết được hàng này Đại lý đồng ý mua hay không ? có chấp nhận trả tiền hay không nên chưa Lập Hóa đơn GTGT ?)
    - Kế toán: Chưa thể ghi nhận doanh thu, giá vốn vì chưa thỏa mãn điều kiện ghi nhận doanh thu
    Nợ TK 157 / Có TK 156 (Hàng mẫu)
    Nợ TK 111 / Có TK 131 (KH trả trước)

    2 tháng sau,
    - Đại lý trưng bày đủ 2 tháng:
    Thuế: Lập Hóa đơn bán hàng mẫu, có Thu VAT
    Kế toán (đủ điều kiện ghi nhận doanh thu):
    Nợ TK 632 / Có TK 157
    Nợ TK 131 / Có TK 711 (TK511) Có TK 3331

    - Đại lý trả lại hàng, Cty trả tiền
    Thuế: ko lập Hóa đơn
    Kế toán: Nợ TK 156 / Có TK 157
    Nợ TK 131 / Có TK 111

    Hồi xưa, bên tui làm thế. Cũng không biết là sai hay là đúng, vì lúc Quyết toán thuế thì tui đã nghỉ làm rùi ..... He he. Có gì sai sót thì comment để tui báo lại anh em cty cũ sữa chữa.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Câu hỏi này từ diễn đàn WKT mà ra. Lúc đầu tôi cũng tư vấn theo như ý ông. Tuy nhiên lại vướng 1 chỗ là quy định của Thuế lúc xuất hàng mẫu bắt buộc phải lập hóa đơn (ko ghi dòng thuế GTGT). Nên lúc này không thể ghi nhận là hàng gửi bán được. Vì nghiệp vụ xuất hóa đơn được xem là 1 giao dịch mua bán hàng hóa rồi. Do đó phải hạch toán xác định giá vốn, doanh thu.
      Vì vậy tôi mới đề xuất cách xử lý như trong bài.

      Delete
    2. Uhm, thì đúng là đã xuất Hóa đơn thì xem như phải xác định doanh thu, giá vốn. Nhưng tui thấy, ở đây hàng này không phải là "hàng mẫu"; "hàng mẫu" là hàng không được bán chỉ để cho mượn trưng bày hoặc hàng cho biếu bán không thu tiền.

      Đằng này, hàng vẫn được bán sau 2 tháng quy định hoặc ế không ai mua thì trả lại thì không thể xếp đó là "hàng mẫu", nên coi nó là hàng bán bình thường, gửi đi bán tại khách hàng (Đại lý)

      Delete
  2. P/s: Tui sinh năm 1986, chắc cũng ngang ngang với tuổi ông, nên xưng ông tui cho tiện.
    Thêm nữa, ông có thể tham khảo thêm "Nghị định 37/2006/NĐ-CP, ngày 04/04/2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại" để hiểu biết cụ thể khi nào được coi là "Hàng mẫu" theo pháp luật Thuế về trường hợp lập Hóa đơn.

    Thân.

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihi tôi nhỏ hơn ông nhưng kệ cứ ông/tôi cho thoải mái ^^

      Delete
  3. EM thêm ý kiến một chút ạ. Em mới đi làm kế toán và Đây là trường hợp ở công ty em: Công ty em là công ty thương mại phân phối sản phẩm độc quyền tại Việt Nam, sp này công ty em nhập hàng qua một công ty nhận nhập khẩu ủy thác. Hiện tại lô hàng này bên cty nhập khẩu chưa xuất hóa đơn ( đầu vào) cho công ty em, Nhưng vì sản phẩm bên em mới và cty em cũng mới nên để khách hàng biết đến sản phẩm công ty em. Thì bên em tìm các đại lý nhận trưng bày và bán sản phẩm nên nhân viên kinh doanh bên công ty em cứ tìm được cửa hàng, siêu thị, công ty nào đồng ý trưng bày sản phẩm công ty em 2th thì bên em sẽ giao cho họ hàng với một lô hàng theo các mã sp mà họ yêu cầu thì sẽ bán cho họ với giá 50%. Băt đầu sau lô hàng đó thì cửa hàng, siêu thị or công ty nào muốn làm đại lý thì sẽ bán hàng hưởng hoa hồng. Nếu họ có nhu cầu mua lại để bán thì bên em sẽ bán.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vậy câu hỏi của bạn là gì ? Nếu trường hợp của bạn giống ở trên Đầu bài thì theo hướng dẫn ở trên. (Vì bạn diễn giải mình chưa hiểu rõ) ----> "công ty nào đồng ý trưng bày sản phẩm công ty em 2th thì bên em sẽ giao cho họ hàng với một lô hàng theo các mã sp mà họ yêu cầu thì sẽ bán cho họ với giá 50%. Băt đầu sau lô hàng đó thì cửa hàng, siêu thị or công ty nào muốn làm đại lý thì sẽ bán hàng hưởng hoa hồng. Nếu họ có nhu cầu mua lại để bán thì bên em sẽ bán."

      Delete
    2. Em xin được nói rõ lại như sau.: " công ty em muốn giới thiệu sản phẩm của mình đến với khách hàng nên phải thông qua các cửa hàng, siêu thị, công ty khác để họ trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm của cônng ty em ( vì công ty em mới thành lập, chưa tạo được uy tín, cũng như sản phẩm mới chưa có nhiều người biết đến). Nhân viên kinh doanh công ty em có tìm các đại lý chấp nhận trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm của công ty em. Nếu họ đồng ý trưng bày thì bên em sẽ giao hàng và thu tiền ngay =50% giá trị lô hàng, trong vòng 2 tháng họ có quyền trả lại hàng và bên em trả lại tiền. Sau 2tháng không có vấn đề gì thì coi như bên em đã bán với giá chỉ bằng 50%.
      Em có lập Phiếu xuất kho và phiếu giao hàng hạch toán
      khi xuất hàng Nợ 157/Có 156
      Khi thu tiền hàng Nợ 111/có131 coi như khách hàng ứng trước tiền
      Sau 2 tháng nếu k có vấn đề gì em sẽ xuất hóa đơn đầu ra và ghi nhận doanh thu ( nhưng em cũng k biết thể hiện 50% mình không thu tiền do họ trưng bày sản phẩm của công ty em như thế nào).Và khi xuất hóa đơn thì thể hiện trên hóa đơn theo giá 50% hay 100% giá trị hàng.
      Em cảm ơn!

      Delete
    3. Trường hợp này của bạn, nếu có Hợp đồng rõ ràng (hoặc ít nhất cũng phải có văn bản nội bộ của Giám đốc thể hiện chính sách bán hàng = giá 50%) như vậy, có thể coi như bán hàng giảm giá 50% đối với những lô hàng đầu tiên. (Các lô hàng khác nếu Đại lý muốn mua hoặc mua tiếp trong thời gian dài chắc phải mua 100%).

      Như vậy:
      - về Hợp đồng (văn bản nội bộ) phải thể hiện chính sách giảm giá 50%
      - lập Hóa đơn với giá 50% , cụ thể xem hướng dẫn cách lập Hóa đơn giảm giá tại "Căn cứ điểm 2.5 phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ:

      “Hàng hoá, dịch vụ có giảm giá thì trên hóa đơn ghi giá bán đã giảm, thuế GTGT, tổng giá thanh toán đã có thuế GTGT"

      - về kế toán

      Nợ TK 131 / Có TK 511, 3331 ---> giá trị 100%

      Nợ TK 532, 3331 / Có TK 131 ----> giá trị giảm giá 50%


      Có gì chỉ bảo thêm, nhờ ông bạn Nguyên Tự Hành vào góp ý thêm.

      Delete
    4. Bạn Nguyễn Ngọc tham khảo thêm việc hạch toán và kê khai thuế giảm giá hàng bán tại đây:
      http://blogketoanthue.blogspot.com/2013/03/chiet-khau-thuong-mai-giam-gia-hang-ban.html

      Delete
  4. Em muốn hỏi lại Lê Thanh Phương. Vì tài khoản 532 có dùng để hạch toán giảm giá hàng bán với hàng sai quy cách, mẫu mã hoặc kém chất lượng. Trong trường hợp của em thì lô hàng đó không có vấn đề gì cả. thì có thể cho vào 532 được không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dùng TK 532 không được đâu bạn. Bạn cứ bán với giá bằng 50% giá trị nhưng phải nêu rõ trong chính sách bán hàng của công ty.
      Về ghi hóa đơn, trên diễn đàn Dân kế toán có 1 chị đã ghi, đã quyết toán thuế và được chấp nhận (mình chưa tìm ra công văn hướng dẫn nào để trích dẫn):

      Ghi thành tiền : tổng giá bán chưa trừ 50% khuyến mãi
      thêm dòng khuyến mãi (giảm giá)50%
      Cộng thành tiền : Giá thành tiền - giá đã khuyến mãi
      Thuế VAT 10% : THEO GIÁ THÀNH TIỀN
      Tổng cộng :Cộng thành tiền + Thuế VAT

      Cái này để bạn tham khảo cách làm. Tốt nhất bạn nên trực tiếp lên phòng hỗ trợ thuế để hỏi hoặc làm công văn hỏi Cục thuế địa phương, vì sau này chính họ đi thanh tra mình.
      Có vấn đề gì mới thông báo cho mình biết với nhé!

      Delete
    2. Ak có 1 vấn đề nữa: "Theo quy định tại Nghị định số 37/2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về xúc tiến thương mại thì thương nhân (DN) được quyền áp dụng các hình thức khuyến mại như chiết khấu (giảm giá), tặng hàng, cho dùng thử,… nhưng phải thực hiện việc đăng ký với Bộ Công thương hoặc Sở Công Thương"

      Bạn xem lưu ý vấn đề này để hỏi luôn nhé!

      Delete
    3. Mình đã hỏi bên chỗ Thuế: Hướng dẫn ghi hóa đơn như sau

      Ghi thành tiền : tổng giá bán chưa trừ 50% khuyến mãi
      thêm dòng giảm giá 50%
      Cộng thành tiền : Giá thành tiền - giá đã khuyến mãi
      Thuế VAT 10% : Theo giá sau khi đã giảm
      Tổng cộng :Cộng thành tiền + Thuế VAT

      Delete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...